Hà Giang tổ chức lễ hội khèn mông lần thứ III vào tháng 9/2015

Tác giả: Đi Đâu Chơi GìĐăng ngày: 05/11/2018Lần cập nhập cuối: 10/06/2020

Lần thứ 3 Hà Giang tổ chức lễ hội khèn mông tháng 9/2015 với quy mô tổ chức hoành tráng và trang trọng, dự kiến thu hút nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Khèn Mông là loại nhạc cụ giữ vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa của dân tộc Mông. (Ảnh Hanoilab)

Khèn Mông là loại nhạc cụ giữ vai trò trọng yếu trong đời sống sinh hoạt văn hóa của dân tộc Mông, là loại nhạc cụ thể hiện rõ nhất về tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông. Được ví như linh hồn của người Mông, việc giữ cho tiếng khèn luôn được trong trẻo, tinh khiết, nguyên sơ cũng chính là giữ được sự trong sáng, hướng thiện trong tâm người thổi, chính vì vậy tiếng khèn cũng như các bí quyết thổi, múa được các thế hệ truyền lại cho con cháu một cách tự nhiên và nguyên vẹn nhất.

Dự kiến Lễ hội khèn Mông lần thứ 3 sẽ diễn ra vào hồi 19h30 ngày 02/9/2015 tại sân khấu Phố Cổ. (Ảnh Haipiano Nguyen)

Từ thành công của Festival Khèn Mông lần thứ nhất tỉnh Hà Giang năm 2011 và Lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ I (2013), lần thứ II (2014) đã giúp cho du khách trong nước và quốc tế cũng như các tỉnh, huyện bạn có được cái nhìn toàn diện nhất về cây khèn Mông. Năm 2015, huyện Đồng Văn tiếp tục tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ III với quy mô tổ chức hoành tráng và trang trọng.

Đi trẩy hội. (Ảnh Hanoilab)

Lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội, thông qua chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Âm vang từ đá” sẽ diễn ra vào hồi 19h30 ngày 02/9/2015 tại sân khấu Phố Cổ, với sự tham gia góp mặt của hơn 80 nghệ nhân, diễn viên chuyên và không chuyên của huyện, sẽ giới thiệu những nét khái quát nhất về về lịch sử hình thành, tái hiện lại một không gian văn hóa đa dạng, đa sắc màu của đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại Đồng Văn.

Lễ hội với sự góp mặt của 80 nghệ nhân chuyên và không chuyên của huyện, tái hiện lại một không gian văn hóa đa dạng, màu sắc. (Ảnh Phan Thoai Linh)

Lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ III năm 2015 được tổ chức trong 02 ngày là 01 – 02/9/2015. Ngoài các phần thi múa, thổi khèn của nghệ nhân đến từ các xã thị trấn thì trong khuân khổ chương trình Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động phụ trợ như: Tái hiện lại phiên chợ vùng cao với các hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa, các gian hàng ẩm thực, trưng bày và bán sản vật địa phương; Thi đấu các môn thể thao dân tộc như: Đánh yến, đập bóng, đẩy gậy, đánh sảng, chọi chim; Thi trình diễn trang phục dân tộc .v.v.

Thi trình diễn trang phục. (Ảnh Hanoilab)

Tái hiện lại phiên chợ vùng cao. (Ảnh Nguyễn Thành Luy)

Thông qua các hoạt động phụ trợ sẽ tái hiện một không gian văn hóa dân tộc Mông đa dạng, phong phú, mang đậm bản sắc vùng miền. Đây cũng chính là một trong những sản phẩm du lịch của huyện nhằm giới thiệu quảng bá tới du khách đến với Đồng Văn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Đồng Văn Hà Giang
Bài viết liên quan